Johan Cruyff trong màu áo Ajax

Johan Cruyff Từng Mang Áo 14 ở CLB Nào?

bởi

trong

Huyền thoại bóng đá Johan Cruyff nổi tiếng với lối chơi tấn công đẹp mắt, kỹ thuật điêu luyện và tầm nhìn chiến thuật phi thường. Ông là biểu tượng của bóng đá tổng lực và đã để lại di sản đồ sộ trong lịch sử bóng đá thế giới. Bên cạnh đó, số áo 14 gắn liền với tên tuổi của ông cũng trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và tài năng. Vậy, Johan Cruyff từng mang áo 14 ở CLB nào?

Johan Cruyff trong màu áo AjaxJohan Cruyff trong màu áo Ajax

Câu trả lời chính là Ajax Amsterdam, CLB đã làm nên tên tuổi của Johan Cruyff. Ông gia nhập đội trẻ Ajax từ năm 11 tuổi và có trận ra mắt đội một vào năm 1964. Tại đây, Cruyff đã cùng Ajax giành được 8 chức vô địch Hà Lan, 3 cúp C1 châu Âu liên tiếp (1971-1973) và vô số danh hiệu cao quý khác.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Cruyff không phải lúc nào cũng mặc áo số 14. Trong những năm đầu tiên thi đấu cho Ajax, ông mang áo số 9. Mãi đến mùa giải 1970-1971, Cruyff mới chuyển sang mặc áo số 14, một quyết định đầy bất ngờ và có phần ngẫu hứng.

Johan Cruyff và số áo 14 huyền thoạiJohan Cruyff và số áo 14 huyền thoại

Có nhiều giả thuyết xoay quanh lý do Cruyff chọn số áo 14. Một số cho rằng đó là số áo của người đồng đội Gerrie Mühren, người bị chấn thương và không thể thi đấu. Cruyff đã quyết định mặc áo số 14 để động viên tinh thần cho Mühren. Một số khác lại tin rằng Cruyff muốn tạo ra sự khác biệt, thoát khỏi cái bóng quá lớn của số áo 9.

Dù lý do là gì, số áo 14 đã gắn liền với tên tuổi của Johan Cruyff như một định mệnh. Ông đã tạo nên một chương mới rực rỡ trong sự nghiệp với số áo này, trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Sau khi rời Ajax, Cruyff tiếp tục thi đấu cho Barcelona, Los Angeles Aztecs, Washington Diplomats, Levante và Feyenoord. Tuy nhiên, ông chỉ mặc áo số 14 trong thời gian thi đấu cho Barcelona. Tại các CLB khác, Cruyff lựa chọn các số áo khác nhau do số 14 đã có chủ.

Johan Cruyff trong màu áo BarcelonaJohan Cruyff trong màu áo Barcelona

Dù ở bất kỳ đâu, Johan Cruyff vẫn luôn là một huyền thoại, một thiên tài bóng đá với những đóng góp to lớn cho môn thể thao vua. Và số áo 14, dù chỉ gắn bó với ông trong một giai đoạn, vẫn luôn là biểu tượng của sự sáng tạo, tài năng và tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ.